Huyền thoại NBA từ Hoa Kỳ đến thế giới: Michael Jordan và Chicago Bulls (phần 2)

Người quảng bá thương hiệu của Bulls

Có thể nói David Stern là người thúc đẩy quan trọng cho quá trình quốc tế hóa NBA. Trước Bulls, NBA đã từng là một cơn lốc vào những năm 1980 bởi màn trình diễn tuyệt vời của Larry Bird và Magic Johnson. Anh ấy đã sử dụng phương tiện truyền thông để tạo ra hình ảnh đối đầu đen trắng và phát sóng nó đến mọi quốc gia ở Hoa Kỳ thông qua truyền hình qua các góc.thông qua truyền hình để người hâm mộ trên toàn thế giới biết đến NBA

Sự nổi lên của Michael Jordan và đội Bulls của anh ấy càng mở rộng hình ảnh của NBA trong mắt mọi người. Stern nhanh chóng nắm bắt xu hướng và miêu tả Michael Jordan như một vị thần của bóng rổ và thương mại hóa Bulls. Nghiên cứu năm 1998 của Whitson cho thấy NBA đã sử dụng chương trình truyền hình để liên kết một loạt kỹ năng chơi bóng và thương hiệu đội với trò chơi, biến nó thành một phần của văn hóa đại chúng để khơi dậy sự quan tâm của khán giả và nó đã trở thành một sự phát triển trong gần 30 năm nhanh nhất giải đấu thể thao chuyên nghiệp.

Vào năm 1980, tiền bản quyền phát sóng hàng năm của NBA chưa đến 10 triệu đô la Mỹ. Vào thời điểm Bulls thống trị ba ngôi vị bá chủ liên tiếp đầu tiên, cứ thế tăng lên cho đến năm 2014, khi Chủ tịch NBA Adam Silver thông báo ông đã ký hợp đồng với ESPN , TNT và các phương tiện truyền thông khác trong 9 năm với 24 tỷ. Điều này không bao gồm phí phát sóng trên toàn thế giới. Từ sự phát triển của một giải đấu nghiệp dư tương tự trong nước đến nay, nó được phát sóng ở 212 quốc gia và khu vực trên thế giới bằng 42 thứ tiếng. David Stern nói, “Nếu không có những thành tích đáng kinh ngạc của Michael Jordan và Bulls vào thời điểm đó, NBA sẽ không được phát sóng trên toàn thế giới. “

Với sự quảng bá của giới truyền thông và sự sáng tạo có chủ đích của quan chức NBA, Bulls lúc bấy giờ đã tương đương với NBA ở một mức độ nhất định, khi nhìn thấy Bulls hay Michael Jordan, người ta sẽ nghĩ ngay đến NBA. Cùng với việc xuất khẩu các sản phẩm sành điệu, cho dù đó là thương hiệu được tài trợ hay sản phẩm tự sản xuất, miễn là nó được đánh dấu bằng biểu tượng, cho dù đó là Michael Jordan hay Bulls, miễn là nó được bán trên thế giới, đó là sự công nhận về NBA.

Stern sử dụng sự quyến rũ mạnh mẽ của Michael Jordan và Bulls, cũng như việc thành lập truyền hình cáp NBA, trang web NBA, thành phố NBA, cửa hàng NBA, xe buýt di động NBA và các dự án giải trí khác. Anh ấy đã thành lập liên minh với giới truyền thông, tung ra các sản phẩm của riêng mình và can đảm tiếp thị. Thay vì giới hạn NBA trong các giải đấu chuyên nghiệp, anh ấy mở rộng nó sang ngành công nghiệp giải trí toàn cầu khổng lồ. Anh ấy cũng phát triển hệ thống đại lý và liên đoàn cầu thủ để biến mọi thứ trong NBA trở thành một chủ đề. Phong cảnh sống động và phi thường thu hút nhiều ánh mắt hơn.

Cơn lốc Dream Team 

Trong Thế vận hội Barcelona năm 1992, vì sự xấu hổ của Yixue khi đánh mất huy chương vàng cách đây 4 năm, đội tuyển bóng rổ quốc gia Mỹ lần đầu tiên thành lập NBA với NBA là lực lượng chính, chiêu mộ những cầu thủ mạnh nhất vào thời điểm đó để thành lập “Dream Team. Mặc dù được dẫn dắt bởi hai siêu sao thế hệ 80 Magic Johnson và Larry Bird, nhưng những người chơi chính thực tế lại là Michael Jordan và Scottie Pippen. “Hai người họ là những cầu thủ chính của đội. Chúng tôi đều ở đây để khởi động.” Magic Johnson nói

Điều buồn cười là hầu hết các đội tuyển quốc gia khác đều thi đấu dưới góc độ “đuổi sao”. Khi đó, lãnh đạo đội tuyển Brazil nói rằng chỉ cần một cầu thủ ghi bàn trước Michael Jordan, hoặc cướp được bóng từ tay Magic, sẽ tiếp tục thể hiện. Trợ lý huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Angola vào thời điểm đó cũng nói rằng “các cầu thủ của chúng tôi dường như mong muốn được ký và chụp ảnh với Michael Jordan sau trận đấu.” Điều này cho thấy được cơn lốc dream team của trong suốt Thế vận hội.

1992 Đội tuyển bóng rổ quốc gia Mỹ có một đội hình tuyệt vời

Trong trận đấu tranh chức vô địch Suns and Bulls năm 1993, số lượng phương tiện truyền thông quốc tế tham dự đã tăng đáng kể vì cơn lốc những người nổi tiếng trong Thế vận hội năm trước. Nhà báo Nhật Bản Yoko Miyaji cho biết, số lượng phóng viên truyền thông từ châu Âu và châu Á đã tăng lên đáng kể.

Nhiều siêu sao hiện tại cũng đồng ý rằng NBA có được vinh quang ngày hôm nay là nhờ Michael Jordan và Bulls của anh ấy. Carmelo Anthony nói rằng lý do tại sao bóng rổ đại diện bởi NBA có thể được toàn cầu hóa là do kết quả được tạo ra bởi ảnh hưởng của Jordan. “Anh ấy đã tạo ra một nền tảng cho chúng tôi. Bulls mà anh ấy dẫn dắt và dream team năm 1992 đã tạo nên những thành tích tuyệt vời. Sau đó, nó Dwayne Wade cũng nói với sự hào hứng rằng : nếu không nhờ những kỳ tích của Bulls vào thời điểm đó, hoặc những dấu hiệu khác nhau của thời đại Jordan, NBA sẽ không có dịp trọng đại như hiện nay.”Tất cả chúng ta đang tận hưởng những gì anh ấy để lại.”

Nhiều người hâm mộ thảo luận về thứ hạng mạnh nhất trong lịch sử NBA, cho dù đó là sự so sánh giữa các cầu thủ hay đội, nhưng một số ít sẽ không có bất kỳ ý kiến ​​nào khác về tầm ảnh hưởng của Michael Jordan và Bulls của anh ấy. Có thể nói họ là đội bóng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử ,từ kỷ lục, phong độ, sự quyến rũ cho đến những khoảnh khắc kinh điển, Bulls lúc bấy giờ đã đưa NBA lên một tầm cao mới và đưa bóng rổ lên bản đồ quốc tế. Điều đó chứng tỏ dù không phải là người Mỹ vẫn có khả năng giành một suất trong đội vô địch. Bóng rổ không còn dành riêng cho người Mỹ mà là môn thể thao không phân biệt biên giới quốc gia, chủng tộc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *