Huyền thoại NBA từ Hoa Kỳ đến thế giới: Michael Jordan và Chicago Bulls (Phần 1)

Giới hạn lương của NBA trong mùa giải 1984-85 chỉ là 3,6 triệu đô la Mỹ, giá trị thị trường giảm xuống còn 15,5 triệu đô la Mỹ, và 17 trong số 23 đội gần như phá sản. Tạp chí Forbes thậm chí còn đề cập trong một báo cáo đặc biệt về kinh doanh NBA năm 2005, “Vào thời điểm đó, NBA là nơi cuối cùng của giải nhà nghề Bắc Mỹ. Các cầu thủ là những kẻ côn đồ Không ai quan tâm đến bóng rổ.”

Nhưng ngày nay, NBA đã trở thành giải đấu chuyên nghiệp có giá trị thương mại cao nhất. Giới hạn mức lương sẽ lên tới 114 triệu đô la Mỹ trong mùa giải 2018 – 19. Mức lương trung bình của các cầu thủ vượt qua Premier League cả về tốc độ tăng trưởng và mức lương là cao nhất trong các môn thể thao chuyên nghiệp. Tất cả là nhờ vào chiến lược toàn cầu của NBA,những điều kỳ diệu của Chicago Bulls và ngôi sao kanban Michael Jordan. “

Huyền thoại bò tót Michael Jordan

Nhắc đến Bulls, phải nói đến Michael Jordan, người đàn ông đầu tiên được NBA công nhận trong lịch sử.

Michael Jordan thần thánh đến mức nào, bất cứ ai đã xem NBA hay không đều biết rằng anh ấy đã dẫn dắt Chicago Bulls hoàn thành hai kỳ tích ba lần, giành 6 chức vô địch MVP, 5 MVP, 10 nhà vô địch ghi bàn và 14 cầu thủ trò chơi ngôi sao, cũng như cá nhân. các giải thưởng lớn nhỏ.

Tuy nhiên, ngoài màn trình diễn thần kỳ trên sân đấu, Michael Jordan còn đặc biệt ăn sâu vào thời đại truyền hình lúc bấy giờ. Anh vốn có ngoại hình đẹp trai, miệng lưỡi rất sắc sảo lối nói chuyện và tự tin và niềm nở .Anh bắt đầu trở thành con cưng của truyền hình tại NBA, và trở thành siêu sao dưới sự chú ý và hoạt động có chủ đích của NBA.

“Tính cách và phản ứng của anh ấy đặc biệt khác biệt.” Đặc vụ nổi tiếng David Falk nhớ rằng vào năm 1985, ông đã đưa một khách hàng rất tốt là Michael Jordan đến buổi họp báo ký kết với Coca-Cola. Lúc đó, Coca-Cola vừa tung ra một loại Coke mới, phóng viên cũng nhân cơ hội hỏi Jordan rằng anh thích loại nào hơn. “Anh ấy nói bằng trực giác,” Cola là Coke, và nó cũng ngon không kém. “Tôi đang nghĩ, nếu là một cầu thủ bình thường,chắc chỉ nói cho qua, chỉ Michael mới có thể đưa ra câu trả lời xuất sắc như vậy. “

Khi đó Falk đã nhìn thấy sức hấp dẫn lạ thường của chàng trai này, anh không nói về việc tài trợ cho các thương hiệu giày lớn hơn như Converse hay Adidas mà hy vọng sẽ tìm được một nhân cách có thể giúp Michael Jordan xây dựng thương hiệu. Nike cũng đã nhìn ra những đặc điểm của Michael Jordan, sau khi ký hợp đồng với anh, anh đã cho ra mắt chiếc Air Jordan đầu tiên Mặc dù phối màu đen và đỏ đã vi phạm quy định về giày trắng của NBA và phải nộp phạt 5.000 USD .Nhưng đây chắc chắn là hoạt động tiếp thị thành công nhất trong lịch sử Nike.

Cách lè lưỡi đặc trưng của Michael Jordan

 Và nhà tài trợ thương hiệu của Michael Jordan là Nike đã nhiều lần sử dụng quảng cáo để “huyền thoại hóa” hình ảnh của Michael Jordan. Tài năng thể thao của anh ấy đã được truyền hình biến một cách hiệu quả thành các hợp đồng thương mại và tiêu thụ hàng hóa trong văn hóa tiêu dùng, và sức hấp dẫn khiến anh ấy trở thành người phát ngôn xuất sắc cho các công ty đa quốc gia như Nike và Coca-Cola. “Ảnh hưởng của Michael Jordan giống như Billy của thế giới bóng đá”. Nhà báo nổi tiếng Georges Eddy nói. Người hâm mộ tuổi teen nhận ra huyền thoại Jordan được tạo ra bởi TV và đang theo đuổi tất cả những sự vật hoặc hàng hóa có biểu tượng Jordan: áo số 23, hành động lè lưỡi , câu cửa miệng, thẻ ngôi sao, đồ chơi, trò chơi và trò chơi điện tử đã dần dần công nhận NBA do Michael Jordan đại diện. “Anh ấy đã chinh phục thế giới bằng sự quyến rũ và kỹ năng bóng rổ của mình.”

Đột phá khuôn khổ

Năm 1978, nhà xã hội học người Mỹ gốc Phi William Julius Wilson đã xuất bản một bài báo 《The Declining Significance of Race》, trong đó viết rằng lực lượng phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ đang suy yếu, và người da đen bắt đầu có nhiều cơ hội để có được nguồn vốn thượng nguồn. Nhóm của Michael Jordan cũng nắm bắt xu hướng này và quay một số quảng cáo thương hiệu không nên có người da đen làm nhân vật chính, đặc biệt là quảng cáo “I Want to Be Like Mike” của nhà quảng cáo đồ uống Gatorade. Một nhóm trẻ em da trắng đã hát muốn trở thành một quảng cáo như Michael Jordan, điều mà gần như chưa từng được biết đến cách đây 20 năm, “Anh ấy đã vượt qua ranh giới chủng tộc và trở thành một siêu sao thuần túy.” Falk nói.

Big Three Bulls, mỗi đội đại diện cho một hình ảnh khác nhau. Michael Jordan là thần bóng rổ và anh hùng truyền thông, trong khi Scottie Pippen là đội phó giỏi nhất, người sẵn sàng hỗ trợ và toàn năng. Tất cả đều là những hình ảnh tích cực về các cầu thủ do TV tạo ra để truyền tải Hoa Kỳ. Các giá trị chủ đạo của NBA đã làm tăng sức hấp dẫn của NBA; Dennis Rodman là tốt nhất, với một tiêu cực, điên rồ vào một đội quá tích cực, để cân bằng hai bên. Hệ thống biểu tượng và hình ảnh trực quan mà họ thiết lập đã mở ra các kênh quốc tế của NBA về bán hàng hóa, phát sóng truyền hình và tài trợ, đồng thời thiết lập hình ảnh quốc tế của NBA. Người hâm mộ tìm những biểu tượng từ trên người các cầu thủ ,từ đó họ can thiệp vào văn hóa tiêu dùng và quảng bá nó trên toàn cầu. vì sự can thiệp của người tiêu dùng mà cung cấp dịch một dịch vụ tốt.

Ngoài Big Three, Bulls còn có hai cầu thủ quốc tế là Luc Longley, cầu thủ Australia đầu tiên vào NBA và Toni Kukoc đến từ Croatia, Ngoài ra, còn có người Canada đổ bộ đầu tiên trong lịch sử NBA. cầu thủ người Mỹ là Bill Wennington và cả 3 người đều đá chính, Kukoc đoạt giải cầu thủ xuất sắc thứ 6. Longley và Wennington là những người đá chính trong vòng cấm. Đây là điều không thể tin được đối với NBA, nơi chỉ có cầu thủ quốc tế lần đầu tiên vào năm 1989. “Thành công của chúng tôi đã thúc đẩy NBA có thêm nhiều cầu thủ quốc tế hơn và cũng đưa NBA ra bên ngoài nước Mỹ”, Wennington nói, “Chúng tôi đã chứng minh rằng những người chơi không phải người Mỹ cũng có thể trở thành người chơi chính của đội và có tầm ảnh hưởng đến trận đấu. “Kukoc nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *